ระบบการบริหารจัดการที่กำกับขบวนการดำเนินงาน (การผลิต การบริการ)
เพื่อให้เกิดความมั่นใจและรับรองได้ว่าผลและ/ผลลัพธ์
จากการดำเนินงานบรรลุเป้าหมายและจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ นั่นหมายความว่า
ประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อ “สร้างความมั่นใจให้ผู้เกี่ยวข้อง (ผู้ปกครอง
นักศึกษำ ประชาชนทั่วไป) ว่าผู้จบการศึกษาจะมีคุณภาพตามที่ต้องการ”
วัตถุประสงค์ในการประกันคุณภาพ
-
เพื่อสร้าง ความพึงพอใจ (Satisfaction) และ ความมั่นใจ (Asssurance)
ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders)
-
เพื่อความอยู่รอด และการเติบโตอย่างยั่งยืน (Survival and Sustained
Growth)
ภายใต้สภาวะการแข่งขันที่กำลังทวีความรุนแรงกว่าที่เคยเกิดในอดีต
- เพื่อยกระดับ คุณภาพชีวิต (Quality of Life) ของบุคลากร
สร้างความเข้าใจ
การประกันคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 2 ส่วนที่สำคัญ คือ การประกันคุณภาพภายใน
และการประกันคุณภาพภายนอก โดยมีรายละเอียดดังนี้
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
มีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และพัฒนาองค์ประกอบ
ตัวบ่งชี้ และ เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ โดยคณะวิชาจะต้องดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษา
ภายในเป็นประจำทุกปี
การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก
มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.)
เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล และพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพ และจะดำเนินการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกๆ
5 ปี
ความจำเป็น
- โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผลกระทบต่อคุณภาพของคน
-
ความหลากหลายในคุณภาพของสถานศึกษา
การแขง่ขันกันสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ
-
ความจำเป็นทจี่ะต้องสร้างองค์ความรู้ให้เป็นสากล
เพื่อการยอมรับจากนานาชาติ
- สร้างความมั่นใจให้แก่สังคมว่า สามารถผลิตคนที่มีคุณภาพ
-
เพื่อให้ข้อมูลแก่สาธารณะที่เป็นประโยชนแ์ก่ผู้เรียน ผู้จ้างงาน
ผู้ปกครอง รัฐบาลและประชาชนทั่วไป
- ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแหง่ชาติ
ผู้ได้ประโยชน์
- นักศึกษา: เป็นคนดี มีคุณภาพ มีความรู้ มีงานทำมีเงินเดอืนตามเกณฑ์
มีความสุข
- ผู้ปกครอง: ไว้วางใจในสถาบันที่จะให้ลูกหลานเข้าศึกษา
- ผู้ประกอบการ/นายจ้าง: ได้บุคลากรที่ดี มีความรู้
ความสามารถตรงตามต้องการ กิจการประสบผลสำเร็จ ได้กำไร ได้รับการสนับสนุนทางวิชาการที่มีคุณภาพ
ผู้ได้ประโยชน์จากการประกันคุณภาพ
- ประชาชน/สังคม/รัฐบาล: ได้ทรัพยากรบุคคลทมี่ีคุณภาพได้องค์ความรู้
จากงานวิจัยที่เป็นผลผลิตจากสถาบันการศึกษา
- ประชาชน/สังคม/รัฐบาล: ได้ชื่อเสียง ดำรงอยู่ได้
นักศึกษากับการประกันคุณภาพ
ทุกคนต้องเข้าใจในเรื่องคุณภาพในทิศทาง เดียวกันทั้งในเรื่องความจำเป็น ประเด็น
เนื้อหา สาระ รวมทั้งเกณฑ์มาตรฐานในการประเมิน
ด้านคุณภาพบัณฑิตตามเกณฑ์
- การมีงานทำและการประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี
- บัณฑิตได้รับเงินเดือนตามเกณฑ์
- ได้รับความพึงพอใจจากนายจ้าง ผู้ประกอบการและผู้ใช้บัณฑิต
-
การได้รับรางวัลหรือการประกาศเกียรติคุณยกย่องในด้านวิชาการวิชาชีพ
คุณธรรม ฯลฯ ในระดับชาติหรือนานาชาติ
ด้านการเรียนการสอน
- ศึกษาหลักสูตรรายวิชาเพื่อวางแผนการเรียนที่มีคุณภาพ
-
ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย
/ ของคณะหรือของภาควิชาตรวจสอบตนเองและ
มีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเอง
-
ประเมินการสอนของอาจารย์ด้วยความจริงใจ ตรงตามความเป็น
จริงเพื่อนำสู่การปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน
- ประเมินประสบการณ์ที่ได้รับเพื่อการพัฒนา
-
ร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมวิชาการ
ด้านกิจกรรมการพัฒนานักศึกษา
-
สร้างองค์กรนักศึกษาที่เข้มแขง็
เพื่อดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นระบบโดยมีการวางแผน (P) การดำเนินการ
(D) การตรวจสอบ ( C)
และการนำผลการตรวจสอบไปสู่การปรับปรุงและพัฒนา (A)
อันจะนำไปสู่การพัฒนา คุณลักษณะบณัฑิตที่พงึประสงค์
-
เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ขององค์การนักศึกษาตลอดจนชมรมต่างๆ จัดขึ้น
-
เสนอความตอ้งการของตนเองเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษาโดยความสุจริตใจ
-
มีส่วนในการประเมินบริการต่าง ๆ ที่สถาบันจัดให้อย่างจริงใจ
ตรงตาม ความเป็นจริง
ด้านการวิจัย
- ให้ความร่วมมือในการวิจัยของอาจารย์และของสถาบัน
-
ร่วมสร้างผลงานและนวัตกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้โดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการศึกษาวิจัยหรือการใช้กระบวนการวิจัยพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาจ
ด้านการบริการวิชาการ
-
ดำเนินกิจกรรมชมรมทางด้านวิชาการและเผยแพร่บริการวิชาการแก่ชุมชน
- ร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของสถาบัน
-
พัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองจากการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การให้บริการแก่ชุมชน
ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- ดำรงตนไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม
-
ร่วมกิจกรรมและเผยแพร่วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม
ประเพณีอันดีงามของคณะ มหาวิทยาลัยและสังคม
-
แนะนำตักเตือนเพื่อนร่วมสถาบันในอันที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม
ด้านการประกันคุณภาพภายใน
-
รวมกลุ่มกันจัดตั้งองค์กร
ชมรมนักศึกษาเพื่อสร้างเครือข่ายในการร่วม ติดตาม
รับรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพและสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้
เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ
-
ส่งเสริมและสนับสนุนการประกันคุณภาพของคณะและมหาวิทยาลัยเพื่อความเข้มแข็งเชิงคุณภาพของสถาบัน
อันจะนำมาซึ่งประโยชนต์่อนักศึกษา อย่างแท้จริง
-
นำระบบประกันคุณภาพ “PDCA” ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้
หรือ การผลติผลงาน นวัตกรรมการเรียนรู้ของตนเอง
จุดเริ่มต้น
ทักษะที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา
ทักษะสำคัญและจำเป็นสำหรับการดำเนินการด้านประกันคุณภาพการศึกษาของ
นักศึกษา ได้แก่ กระบวนการ PDCA
ซึ่งได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันอย่าง แพร่หลาย
ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1950 โดยศาสตราจารย์ ดับบลิว เอ็ดวาร์ด เดมมิ่ง
(W.Edwards Deming) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารคุณภาพ ทำให้กระบวนการ PDCA
ได้รับการเรียกชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า “วงจรเดมมิ่ง”
กระบวนการ PDCA นี้ นอกจากจะใช้สำหรับการจัดกิจกรรมนักศึกษาแล้วยัง
สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
และใช้กับการทำงานในอนาคตภายหลังจากนักศึกษา สำเร็จการศึกษา
เพื่อพัฒนาชีวิตและการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้
กระบวนการ PDCA ประกอบด้วยหลักการสำคัญ 4 ประการ ได้แก่
- P คือ การวางแผน (Plan)
- D คือ การลงมือปฏิบัติ (Do)
- C คือ การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน (Check)
- A คือ การปรับปรุงแก้ไข / พัฒนา (Act)
นักศึกษานั้น
นับเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
เพราะหากระบบดำเนินกำรของสถาบันการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่าไร
นักศึกษาซึ่งเป็นผู้รับบริการด้านการศึกษา
ก็จะได้รับประโยชน์มากขึ้นเท่ำนั้น นอกจากนี้
หำกผลการประเมินคุณภาพกำรศึกษาของ สถาบันการศึกษาอยู่ในระดับสูงมากเท่าไร
บริษัท องค์กร และหน่วยงานภายนอก ก็จะให้การยอมรับมากขึ้นเช่นกัน
บทบาทของนักศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
นักศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงานตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย 4 ประการ
คือ
- การจัดการเรียนการสอน
- การวิจัย
- การบริการทางวิชาการแก่สังคม
- การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ซึ่งการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยส่งผลโดยตรงต่อนักศึกษา ดังนั้นนักศึกษาจึงควรมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้แนะนำบทบาทนักศึกษาที่มีต่อการประกันคุณภาพการศึกษา
ดังนี้
-
บทบาทในการให้ความร่วมมือให้ข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินงานประกัน
คุณภาพการศึกษาด้วยการให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมาให้ข้อเท็จจริงมากที่สุด
เพื่อให้
ข้อมูลความคิดเห็นของนักศึกษาเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้เป็นประโยชน์ในการ
นำมาใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่อไป
-
บทบาทในการรับรู้ ติดตาม
และให้ข้อเสนอแนะหรือให้ข้อมูลย้อนกลับเกี่ยวกับ
ระบบการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย
เป็นส่วนที่นักศึกษาพิจารณาแล้วเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์หรือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการ
พัฒนาระบบการประเมินในฐานะผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการจัดการศึกษาของ
มหาวิทยาลัย บทบาทของนักศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
-
บทบาทในการศึกษา ติดตาม
กำกับว่าข้อมูลที่ให้ไปมีการนำไปปรับปรุงหรือใช้ประโยชน์
จากการประเมินหรือไม่อย่างไร โดยติดตามผลการดำเนินงานประกันคุณภาพของ
มหาวิทยาลัยทั้งในภาพรวมและในส่วนองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง
และมีผลต่อนักศึกษา โดยตรง เช่น องค์ประกอบด้านการเรียนการสอน
องค์ประกอบด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
องค์ประกอบด้านการบริการทางวิชาการแก่สังคม
องค์ประกอบด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
หรือองค์ประกอบด้านระบบและกลไกการประกันคุณภาพ
นักศึกษาควรศึกษาว่าทางมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการตามองค์ประกอบเหล่านั้น
อย่างไร มีจุดแข็งที่ต้องเสริมจุดอ่อน ที่ควรแก้ไขในด้านใดบ้าง
มีกระบวนการใดที่เป็นแนว
ปฏิบัติที่ดีที่ดำเนินการแล้วส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาดีขึ้น
ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อ คุณภาพของบัณฑิต
-
บทบาทในการสนับสนุนให้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยดำเนิน
ไปได้
โดยนักศึกษาสามารถแสดงบทบาทในการส่งเสริมมหาวิทยาลัยได้หลายรูปแบบ อาทิ
ดำเนินกิจกรรมชมรมทางด้านวิชาการและเผยแพร่บริการวิชาการแก่ชุมชน ร่วมกิจกรรมบริการวิชาการของสถาบัน พัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองจากการเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การให้บริการแก่ชุมชน -
บทบาทในการนำความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพ ไปใช้ประโยชน์
ในการพัฒนาตนเองพัฒนางานกิจกรรมนกัศึกษา เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานกิจการ
นักศึกษา พ.ศ. 2541 มีการกำกับ ตดิตามและประเมินคุณภาพ การดำเนินงาน
กิจกรรมของนักศึกษา โดยอย่างน้อยต้องดำเนินการ 5 ประเภท คือ
- กิจกรรมวิชาการ
- กิจกรรมกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ
- กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรือรักษาสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมนนัทนาการ
- กิจกรรมส่งเสริม ศิลปวัฒนธรรม
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี (3D) ของ รัฐบาล
ซึ่งกำหนดกิจกรรมเอาไว้ 3 ประเภท ได้แก่
- กิจกรรมด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย (DEMOCRACY)
- กิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม (DECENCY)
- กิจกรรมด้านการสร้างภมูิคุ้มกันภัยจากยาเสพติด (DRUG- FREE)
หมายเหตุ
ทั้งนี้ นักศึกษาสามารถที่จะนำกิจกรรมทั้ง 3 ข้อ
ตามนโยบายของสถานศึกษา 3 ดี บูรณาการหรือผสมผสานเข้ากับการจัดกิจกรรม 5
ประเภท ตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาได้ด้วย
การจัดกิจกรรมของนักศึกษาทุกกิจกรรมต้องจัดทำข้อเสนอโครงการให้ผู้รับผิดชอบ
อนุมัติ (อาจารย์ที่ปรึกษา ฝ่ายกิจการนักศึกษาของคณะวิชา
หรือกองกิจการนักศึกษาของ มหาวิทยาลัย)
โดยในโครงการควรมีคำอธิบายเกี่ยวกับระบบประกันคุณภาพที่ใช้ในการจัด กิจกรรม
ประกอบด้วยสาระสำคัญ ได้แก่
- วัตถุประสงค์ของกิจกรรม
- ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของกิจกรรมที่จัด
- ลักษณะของกิจกรรม
- กลุ่มเป้าหมาย
- วิธีการประเมินผลความสำเร็จของการจัดกิจกรรม
ทั้งนี้ เมื่อมีการดำเนินโครงการ/กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้วต้องมีการติดตามประเมินผลการ
ดำเนินงานของกิจกรรม และนำผลการประเมินโครงการ / กิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปก่อน
หน้านี้มาใช้ประกอบการจัดทำโครงการ / กิจกรรมใหม่
อาจารย์ ดร.เอกธิป สุขวารี
- ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการธุรกิจ
7 มิถุนายน 2559