126/1 ซอยวิภาวดีรังสิต 2 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400

บรรยากาศงาน IAPRI World Conference on Packaging ครั้งที่ 19 เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดย ผศ.ดร.ชนะ

บรรยากาศงาน IAPRI World Conference on Packaging ครั้งที่ 19 เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดย ผศ.ดร.ชนะ

งาน IAPRI World Conference on Packaging ครั้งที่ 19 เป็นงานสัมมนาทางด้านวิชาการ และงานวิจัยทางด้านบรรจุภัณฑ์งานใหญ่ของโลก เจ้าภาพจัดงานในปีนี้คือมหาวิทยาลัยวิกตอเรีย เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จัดขึ้นในวันที่ 16-19 มิถุนายน 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 25 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

 
ภาพบรรยายการงานสัมมนาวิชาการ

งาน conference หรือที่เราเรียกว่างานสัมมนาวิชาการ ต่างกับงาน exhibition หรืองานแสดงสินค้า ตรงที่ว่าจะเน้นไปยังวิชาการล้วนๆ การตั้งสมมุติฐานวิจัย การทดสอบ ทดลอง การสรุปผลในเชิงวิทยาศาสตร์ มากกว่าจะเป็นเชิงพาณิชย์อย่างเดียว งานลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมจะเป็น Guru นักวิจัยในหน่วยงานวิจัยบริษัทต่างๆ คณาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญ นิสิตนักศึกษา ตัวแทนผู้ประกอบการจากบริษัทใหญ่ๆของโลก เช่น PepsiCo, Nestle และผู้สนใจบรรจุภัณฑ์ในมุมมองแบบวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ของโลกที่อยากมาสังเกตการและนำเสนอผลงานใหม่ๆที่ยังไม่ได้ออกเป็นเชิงพาณิชย์ เทคโนโลยีบางอย่างใหม่กว่าเทคโนโลยีที่จะออกในงานแสดงสินค้า

เป็นประเด็นที่วิทยากรหลัก (Key Note Speakers) มาบรรยาย ได้แก่ ประเด็นเรื่องของ Food lost and waste หรือการสูญเสียอาหารที่เป็นประเด็นเดียวกับทาง UNESCO กำลังรณรงค์ ประเด็นเรื่องการเพิ่มคุณค่าของตัวบรรจุภัณฑ์ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน

 
Packaging today สตรอเบอรี่ญี่ปุ่นกล่องหนึ่งราคาประมาณ300 บาทที่ญี่ปุ่น มาเมืองไทยขายได้ 800 บาท ขายในห้างขายดิบขายดี เมื่อก่อนใส่กล่องกระดาษแล้วเอาสายรัด ของเสียประมาณ 30% คนญี่ปุ่นทำวิจัยลดของเสีย เปลี่ยน package ใหม่ใส่ในกล่องแทน ของเสียลดลง ประหยัดขึ้น กำไรขึ้น ทุเรียน มังคุด เงาะ บ้านเราน่าเอาไปทำวิจัยบ้าง

 

งานวิจัยหลักในงานสัมมนาปีนี้ได้แก่

- บรรจุภัณฑ์แบบแอคทีฟและอัจฉริยะ (Active & Intelligent Packaging) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ เรื่องของสีที่ไว้ตรวจสอบคุณภาพอาหาร

- บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง (Distribution Packaging) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ เรื่องของวัสดุใหม่ๆ ที่นำมาใช้ทำวัสดุรองรับแรงกระแทกสำหรับการขนส่ง เช่น โฟมแบบย่อยสลายได้ แบบจำลองเส้นทางการขนส่งเพื่อใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ วิธีการทดสอบแบบใหม่ๆเพื่อให้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทดสอบผ่านมีความเสียหายน้อยที่สุด

- โลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน (Logistics & Supply Chain) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ เทคโนโลยีที่ใช้ในระบบโลจิสติกส์และกรณีศึกษาของการขนส่งชิ้นส่วนรถยนต์ ไปจนถึงธุรกิจการซ่อมพัลเลทในประเทศอเมริกา

- การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การยศาสตร์ ปัจจัยมนุษย์ (Packaging Design, Ergonomics & Human Factors) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ การเปิดง่ายใช้สะดวกทางด้านบรรจุภัณฑ์ การใช้กล้องสแกนสายตามนุษย์กับบรรจุภัณฑ์ที่วางอยู่บนชั้นสินค้า เพื่อดูว่าการตอบสนองบรรจุภัณฑ์ตัวใดโดนใจมากที่สุด

- บรรจุภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง (Medical, Cosmetic & Pharmaceutical Packaging) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ การทำมาตรฐานค่าแรงในการเปิดบรรจุภัณฑ์ยาประเภท PTP

- กราฟฟิคและการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ (Packaging Printing & Graphics) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ การพิมพ์บาร์โค๊ดลงบนกระดาษลูกฟูกเพื่อให้มีความคมชัด สิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง

- บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเกษตรกรรม (Packaging for Food & Agriculture)  งานวิจัยเด่นๆได้แก่ สายการผลิตบรรจุภัณฑ์ถาดแบบอัจฉริยะ สามารถปรับเปลี่ยนโมลด์เองได้ ทำให้ไม่ต้องทำโมลด์ใหม่ และเรื่องไมเกรชั่น

- วัสดุบรรจุภัณฑ์และ (Packaging Materials) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ การศึกษาวัสดุรับแรงกระแทกต่างๆ การศึกษาความเร็วของการให้อุณหภูมิในการผนึกความร้อน วัสดุย่อยสลายได้แบบใหม่ๆ

- เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน (Sustainability Packaging) งานวิจัยเด่นๆได้แก่ แนวโน้มการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษของโลก คุณลักษณะของพลาสติก PLA

หัวข้อที่เป็นประเด็นร้อนในงานนี้ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่องบรรจุภัณฑ์แบบยั่งยืน Sustainable Packaging และ การบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง Distribution Packaging เนื่องจากกลุ่มประเทศยุโรปมีการขนส่งสินค้าส่งออกมากปริมาณมาก จึงมีความจำเป็นต้องหาวัสดุทดแทนใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ราคาถูก และสามารถใช้งานได้ดี วัสดุฟองน้ำแบบใหม่ นำมาติดที่มุมกระจกขนาด 1x1.5 เมตรโดยประมาณ แม้นเอามาทำวัสดุรองรับกระจก ปล่อยทดสอบโดยปล่อยให้ตกกับพื้นในระดับความสูง 1 เมตร กระจกยังไม่แตก

ในวันสุดท้ายของการสัมมนา จะเป็นการลง workshop ทางด้าน distribution packaging เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยให้สินค้าเสียหายน้อยที่สุด โดยใช้เซ็นเซอร์วัด G มาติดตั้งที่ตัวรถเพื่อดูข้อมูลคุณลักษณะต่างๆเช่น ความเร็ว ความเร่ง เวลา อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ และนำมาทดสอบบรรจุภัณฑ์ว่าสามารถทนทานต่อสภาพแวดล้อมตามการออกแบบหรือไม่ 

งานวิจัยที่สำคัญของมหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ออสเตรเลียทางด้านบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งคือ การขนส่งฟอสซิลไดโนเสาร์ซึ่งมีชิ้นเดียวในโลก มูลค่านับไม่ได้เป็นสมบัติชาติ มีความเสี่ยงใดๆในการขนส่งไม่ได้เลย โดยใช้ถนนจากซิดนีย์มาเมลเบิร์น ซึ่งจะได้ต้องมั่นใจว่าการขนส่งจะต้องปลอดภัยฟอสซิลต้องไม่เสียหาย ด้านซ้ายมือเป็นรูปของกราฟตอนสนองของสภาพถนนกับตัวรถที่ได้จากเซ็นเซอร์วัดแรง G ที่ติดตั้งที่ตัวรถนำไปทดสอบวิ่งในเส้นทางจริงรถยนต์จริง เมื่อได้ลักษณะของแรง G แรงกระแทกระหว่างรถกับถนนที่เกิดขึ้น นำมาวิเคราะห์แล้วใช้เทคนิคคณิตศาสตร์ขั้นสูง Fourier Transform วิเคราะห์หาลักษณะของลักษณะรูปคลื่น Waveform เพื่อนำไปทำ Simulation โดยเอาข้อมูลเข้าโต๊ะเขย่าไฮดรอลิกส์ตามแรงที่ได้จากการวัดด้วยเซ็นเซอร์ แล้วนำบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาทดสอบกับชิ้นฟอสซิลจำลองด้วยเครื่องเขย่าตามแรงที่วัดได้จากเซ็นเซอร์แล้วนำผลมาวิเคราะห์ จนกว่าจะมั่นใจว่าการขนส่งสมบูรณ์ซากฟอสซิลไม่เสียหาย บ้านเราเจออะไรอย่างดีก็เอามือยกอย่างเดียว ร่วงบ้างหล่นบ้างก็เสียหายไปก็ตามมีตามเกิด

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในงานสัมมนาวิชาลักษณะแบบนี้ จะเน้นไปยังนวัตกรรม มีหลายมหาวิทยาลัยที่ไปเสนอผลงาน เช่นมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ NECTEC จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แต่บริษัทต่างๆในเมืองไทยยังมีจำนวนผลงานไปนำเสนอและไปฟังค่อนข้างน้อย เพราะเนื้อหาค่อนข้างเป็นวิทยาศาสตร์มาก มีแต่บริษัท SCG ที่มีความสามารถในการทำงานวิจัย ไปนำเสนอผลงานได้ งานวิจัยในงานนี้หลายๆชิ้นอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร เพื่อรอการนำไปใช้เชิงพาณิชย์ ซึ่งผิดจากงานวิจัยในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะไม่เน้นขาย มักถูกขึ้นหิ้ง และเน้นไปยังการขอตำแหน่งทางวิชาการ การร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัยบ้านเรายังมีน้อยอยู่ บรรยากาศการทำวิจัย คงเกิดได้ยากในบ้านเรา เพราะบ้านเราการทำ R&D เชิงพาณิชย์ยังน้อยมาก เน้นไปทางด้านการค้าขายมากกว่า ผมก็หวังว่าบ้านเราต่อไปในอนาคตจะมีงานวิจัยเชิงพาณิชย์กันมากขึ้น